Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Đề xuất ngân hàng tăng cho vay mua nhà để ở



NHNN chuẩn bị đánh giá lại việc cho vay bất động sản
Ngày 13/9, Bộ Xây dựng trình Thủ tướng việc ban hành chỉ thị về giải pháp quản lý thị trường bất động sản lành mạnh.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay các dự án có khả năng thanh khoản cao, các dự án nhà ở giá thấp, các dự án đã xây xong phần thô đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Cùng với đó tăng tỉ trọng cho vay mua nhà để ở.

Bên cạnh đó, hạn chế cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án khởi công mới (trừ các dự án nhà ở xã hội), các dự án bất động sản cao cấp như dự án căn hộ chung cư có giá trên 30 triệu đồng/m2 hoặc diện tích trên 120 m2, biệt thự, nhà liền kề.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất ban hành quy định và kiểm soát khi thỏa thuận đầu tư để có thêm nhiều loại cơ cấu căn hộ trong các dự án phát triển nhà ở. Ưu tiên là các căn hộ có diện tích trung bình (từ 70 - 90m2) và diện tích nhỏ (dưới 70m2) với giá bán hợp lý.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM cần tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng, bảo đảm số lượng căn hộ nhà chung cư đạt trên 80%. Việc này đồng nghĩa với hạn chế nhà ở cao cấp (biệt thự, nhà liền kề, căn hộ chung cư có diện tích từ 120m2 trở lên), phát triển không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới.

Ngoài các chương trình về nhà ở cho sinh viên, công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị…, đề án “Nhà ở cho thuê” đang được tập trung xây dựng, trong đó chú trọng phát triển nhà ở xã hội giá rẻ để cho thuê, thuê mua. Trong quý IV năm nay, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ Đề án Quỹ tiết kiệm nhà ở.


Theo TTXVN/Vietnam+

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More