Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Không gia hạn tái cấp vốn cho dự án nhà ở xã hội dở dang

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản từ chối đề xuất gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đã chuyển thành nhà ở xã hội, trong hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng, nhưng vẫn xây dựng dở dang.



Khu nhà ở xã hội Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Ảnh: Bá Hoạt

NHNN cho rằng, việc gia hạn chương trình cho các dự án chậm tiến độ sẽ tạo tiền lệ không tốt, gây tâm lý ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Trên thực tế, có không ít dự án nhà ở xin tái cấp vốn lần thứ 2 hoặc nhiều lần dựa trên cùng một tài sản bảo đảm là giá trị dự án, căn hộ; thậm chí có dự án nhà ở thương mại đã được chủ đầu tư sử dụng phương thức này để vay tiền của ngân hàng. Đây là nguy cơ một dự án, ngân hàng phải cung cấp tín dụng nhiều lần, nếu trường hợp phát sinh nợ xấu, sẽ khó đòi.

Trước đó, Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị tái cấp vốn cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có hợp đồng vay vốn gói 30.000 tỷ đồng ký trước ngày 31-3 (thời hạn gói tín dụng trên hết hiệu lực cam kết cho vay) nhưng chưa xây dựng xong.


Căn Hộ Anh Tuấn - Theo Hà Nội mới

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More